Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014

Thi đua trong giáo dục: mục đích đúng nhưng cách làm sai kenhduhoc.vn

Minh họa: DAD

Nhiều bạn đọc đồng thuận rằng chính bệnh thành tích là nguyên cớ cho những "vở kịch" được công diễn mãi trong ngành giáo dục. Nỗi trằn trọc toa thuốc nào cho bệnh thành tích, đến bao giờ những danh hiệu thi đua mới thôi hão huyền, mục đích thi đua là đúng nhưng cách làm có vẻ chưa ổn... Là những nỗi niềm chung.

Tuổi xanh Onlinetrích đăng một số quan điểm.

Tôi là chủ trường mầm non tại TP.HCM nên đã mục kích việc đóng kịch. Theo quy định 1311 của chương trình giáo dục mầm non, lớp lá phải có 130 mục (món) đồ chơi để trang bị chuẩn giáo dục măng non. Phòng học có giới hạn, nếu mua đủ sẽ không còn chỗ để chứ đừng nói bày cho trẻ chơi rồi sau đó thu vén nên nghiêm đường măng non thường... Đóng kịch. Hằng ngày đồ chơi được rửa sạch sẽ bỏ vào bao nilông cất vào tủ hoặc trưng bày đâu đó. Trẻ đụng vào thì cô đánh ngay nên sợ chẳng dám đụng chứ đừng nói chơi.

Khi có đợt rà của phòng giáo dục, do được báo trước nên đồ chơi được đem xuống để khoe cho đủ. Thẩm tra xong là cất ngay tức thì nên ba năm mà đồ chơi vẫn mới.

Việc dự giờ cũng vậy, nếu trường "biết điều" thì đoàn rà soát ngồi văn phòng và biên bản đánh giá tốt, còn không thì chê đủ kiểu và nhục mạ cả ba đứng lớp và thường là không đạt. Vậy nên tía, nhà trường, đoàn rà thường đóng kịch cùng nhau.

Tung Võ

Thi đua trong giáo dục giờ đúng là hình thức. Chúng tôi nằm trong khối thi đua cụm giữa các trường. Cuối năm các trường dự thưa tổng kết, phần đông trường tự nhận điểm cho mình là 100/100 điểm và cùng vỗ tay. Còn những trường đánh giá trung thực về thi đua của mình thì chịu thiệt thòi.

Tư Xích Lô

Hôm chủ nhật vừa rồi, trong cuộc họp phụ huynh, cô giáo thông báo lớp có 52/55 em là học trò giỏi, trong số đó cũng có con tôi. Vừa nghe tin đó, tôi đã thầm nghĩ chẳng vui gì lắm với kết quả học tập của con mình. Tình cờ tối hôm qua, tôi hỏi con một câu: "Sao mẹ thấy sách bài tập toán của con ở trường làm đúng hết mà về đến nhà con vẫn hỏi mẹ cách làm?".

Con gái tôi (học lớp 1) giải đáp ngay: "Ở trường, cô đọc cho con số để viết vào". Tôi thật sự chưng hửng vì câu trả lời này. Và có lúc nổi giận với trẻ nít khi phải dạy lại cho con cách giải bài toán. Thật buồn!

Trần Thị Ngọc Hiếu

Tôi là người dân làm photo gần trường cấp III. Một sự thật đau lòng là cứ khi nào sở về thẩm tra thì các kiền (nhiều nhất vẫn là các cô) tất tả, nườm nượp ra quán tôi, người thì nhờ  chuyên gia tư vấn du học  đánh hộ cái tiêu đề dán lên giáo án (cũ) đang có tên của người khác photo lại (tức thị chế cái header và footer cho trùng thông báo trường mình và tên mình), người thì cắt luôn cả phần header, footer để photo lại, không cần tên... Nhìn các thầy cô có vẻ rất gấp, toát cả mồ hôi.

Rồi tới lượt sáng kiến kinh nghiệm: nghiêm phụ không thích cũng bắt ép làm sáng kiến vì không làm sẽ ảnh hưởng đến thi đua của tổ, của trường... Và do đó, một sự thật đau lòng là sáng kiến đâu mà năm nào cũng có sáng kiến và năm sau học trò thi lại, trượt nhiều hơn năm trước... Khổ nỗi toàn là copy của người khác, của trường khác, tải được trên mạng về chỉ kịp đổi tên mình vào là xong. Nhiều trường hợp chỉ kịp đổi tên thôi, còn quên mất trong nội dung có tên trường của người khác, số liệu lớp học của trường khác...

Thật xót xa cho nền giáo dục giờ.

Nguyễn Văn Bằng

Thi đua trong khiếp sợ

Thi đua là phải đem lại sự vui vẻ, háo hức, phấn chấn. Thế mà đã bao năm lăn lộn trong nghề giáo tôi chưa hề một lần cảm nhận được cái tinh thần thi đua thực thụ ấy!

Điểm trừ trong thang điểm thi đua rất "sẵn sàng" và dễ "đạt" trong khi điểm cộng thường hiếm hoi và nhỏ giọt. Có thể nói không ngoa đó là sự thi đua trong nỗi khiếp sợ!

Thiện Mỹ

Tôi bỏ nghề dạy sau 11 năm làm việc vì không muốn vướng vào xét duyệt tiền tiến mỗi năm hai lần. Học trò hỏi: "Cô ơi, sao lớp mình là lớp tiền tiến nhất trường mà cô không được tiên tiến?". Chỉ vì "phải gọt cho đúng cái khung khen thưởng trường tốt của sở GD-ĐT" - hiệu trưởng nói vậy - vì chỉ có bao lăm người ấy được khen mà thôi và không nói được vì sao. Cả trường không ai biết tại sao.

Kể từ 1989 đến nay, tôi thanh tú quá cỡ, có thể ngã giá sức lao động của mình, chẳng cần ai bình bầu. Chồng tôi làm thuê nhân,  học bổng du học  theo anh ấy, trong nhà máy thi đua trong lành hơn. Trong ngành giáo sao thi đua oan nghiệt vậy?

Nguyễn Thị Gái

Tôi cũng như rất nhiều người cảm thấy công tác thi đua về mặt đích và bản tính là rất tốt, cần duy trì để tạo ra giá trị vật chất lẫn tinh thần cho từng lớp.

Song tôi cũng hết sức bức xúc và trăn trở bởi việc xét thi đua hiện giờ đã nhuốm màu xám đen bị động ngay từ việc đặt ra tiêu chí, việc dòm sự việc hình thức thiếu bản tính, có dấu hiệu hoan hô, bơm nếu được lòng lãnh đạo, hoặc đổi chác một cái gì đó...; Từ đó làm mất đi sự tinh khiết, mất đi giá trị thực, mất đi niềm tin trong xã hội.

Điều này làm ảnh hưởng tới những kết quả thi đua đích thực. Vì thế nhiều người cần lao không muốn có thi đua kiểu thiết kế kiến lập, giả tạo làm hư cán bộ công chức, nhân viên như bây chừ.

Nguyễn Quốc Trí

Tôi cũng là phụ thân đã 15 năm giảng dạy. Tuy thế, tôi đã thẳng thừng từ khước dự nhiều cuộc thi bố dạy giỏi vì ngại những lý do can hệ đến bệnh thành tích. Ý kiến của tôi là năm nay dạy cậu anh, qua năm sau mà phụ huynh của em ấy lại xin cho đứa em vào học lớp mình là ổn.

Không ai đánh giá chuẩn xác bằng phụ huynh và học trò. Mới rồi, vì bị ép quá tôi cũng tham dự thi tía dạy giỏi cấp tỉnh thành. Tôi cũng thử sức mình một lần: không rà bài cho học trò, không dạy thử lần nào nên cũng không được ai góp ý, ai cũng bảo tôi liều. Kết quả vẫn tốt. Nhưng quả tình là rất mệt...

Hoàng Thị Liêm

Theo tôi, Bộ GD-ĐT phải coi xét lại cách làm về việc xét thi đua. Danh hiệu thì không thể anh đăng ký rồi có được. Bây giờ đầu năm đăng ký, cuối năm xét, mà đăng ký thì như là thay phiên nhau để đăng  hỏi đáp du học  ký. Có những người có nhiều thành tích nhưng không đăng ký thì cuối năm không được xét, có người chẳng làm gì cả nhưng do có đăng ký nên cuối năm cứ thế là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Đúng ra danh hiệu không cần đăng ký mà phải đến cuối năm xét cả trường những người nào có thành tích, đóng góp nhiều thì cấp danh hiệu cho họ.

Hai Hien

Cha nội bị bệnh thành tích nên khi học trò bị lỗi dù chỉ đi học trễ chút đỉnh cũng bị ghi vào sổ đầu bài. Lớp xếp hạng thấp, ảnh hưởng đến thành tích của cô chủ nhiệm. Thế là thay vì tìm hiểu ít nhiều lý do của học trò đó, nhẹ nhàng dạy em phải chấp hành tính kỷ luật thì cô giáo chủ nhiệm quá hoảng loạn vì sẽ mất điểm thi đua, mất thành tích... Nên nóng nảy rỉa rói chẳng tiếc lời, cả lớp thì kinh ngạc, học sinh bị mắng chửi thì hổ thẹn, tủi hổ... Cô phải có được thành tích đó để làm gì, có tác dụng sư phạm ra sao?

Hương Thy

Không thể nói không nên thi đua. Vì nếu không thi đua thì kiền và học sinh sẽ dựa vào cái gì mà phấn đấu? Ngành giáo dục cũng như các ngành khác có đề xuất thi đua là đúng. Chỉ có người chỉ đạo và thực hành là sai. Là cha, nếu anh làm đúng, không ham thành tích thì cớ gì phải sợ? Phải chăng anh cũng là người mắc bệnh thành tích nên sợ khi không đạt chỉ tiêu rồi tìm cách "hô biến" để đổi trắng thay đen?

Về phía các nhà quản lý, đề ra thi đua mà thiếu thẩm tra đột xuất, làm qua loa chiếu lệ thì nói sao ở dưới không "điêu ngoa"?

Lê Văn

------------------------------------

* Đọc thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét